Niacinamide và Retinol: Cách Kết Hợp Để Đạt Hiệu Quả Cao Nhất

Được phát hành
Niacinamide và Retinol: Cách Kết Hợp Để Đạt Hiệu Quả Cao Nhất

Niacinamide và Retinol đều là những thành phần được yêu thích trong chu trình chăm sóc da nhờ khả năng tái tạo và cải thiện các vấn đề lão hoá Khi được kết hợp đúng cách, Niacinamide và Retinol không chỉ bổ trợ lẫn nhau mà còn tăng cường hiệu quả chăm sóc da, mang lại làn da khỏe mạnh và rạng rỡ nhất. Trong bài viết này, hãy cùng Obagi tìm hiểu cách kết hợp hai thành phần này để đạt được làn da khỏe mạnh và rạng rỡ nhất.

1. Phân biệt giữa Niacinamide và Retinol

Mặc dù cùng giúp cải thiện các vấn đề về da như lão hoá, thâm nám, mụn,... nhưng NiacinamideRetinol vẫn có sự khác biệt nhất định về hiệu quả, cách dùng và tác dụng phụ, cụ thể như bảng dưới đây:

Tiêu chí Niacinamide Retinol
Hiệu quả trên da Có tác dụng kháng viêm, làm sáng da, giảm thiểu lỗ chân lông to, và cải thiện hàng rào bảo vệ da. Nó cũng có tác dụng điều tiết dầu, giúp da trông mịn màng và khỏe mạnh hơn. Tăng cường sản xuất collagen, làm giảm nếp nhăn và đường nhăn, kích thích tái tạo tế bào da mới và giúp làm mờ các vết thâm nám. Retinol cũng rất hiệu quả trong việc điều trị mụn và các vấn đề liên quan đến da lão hóa.
Công dụng Tập trung vào việc cải thiện hàng rào bảo vệ da, giảm viêm, và làm dịu da. Thích hợp cho da nhạy cảm và có thể được sử dụng để giảm thiểu kích ứng từ các sản phẩm mạnh như Retinol. Chuyên sâu vào việc tái tạo da, giảm nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa, cũng như điều trị mụn và cải thiện kết cấu da tổng thể.
Cách dùng Thường được sử dụng sau bước toner và trước các sản phẩm dưỡng ẩm hoặc kem chống nắng. Có thể dùng cả sáng và tối vì không gây nhạy cảm với ánh sáng. Nên sử dụng vào buổi tối sau bước làm sạch và toner, trước các sản phẩm dưỡng ẩm. Vì Retinol làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời, cần sử dụng kem chống nắng vào ban ngày.
Tác dụng phụ Thường ít gây kích ứng và phù hợp với hầu hết các loại da, kể cả da nhạy cảm. Có thể gây khô, bong tróc và kích ứng da, đặc biệt đối với những người mới sử dụng hoặc có da nhạy cảm.
Khả năng kết hợp với các sản phẩm khác Dễ dàng kết hợp với nhiều sản phẩm chăm sóc da khác mà không gây kích ứng. Có thể dùng chung với vitamin C, AHA/BHA. Nên thận trọng khi kết hợp với các sản phẩm mạnh khác như AHA/BHA, vitamin C để tránh kích ứng da. Nên sử dụng với tần suất ít để da quen với sản phẩm.

Xem thêm: Cách Kết Hợp Retinol và B5 Để Dưỡng Da Hiệu Quả

2. Việc phối hợp Niacinamide và Retinol có thật sự hiệu quả?

Có thể nói Niacinamide và Retinol từ lâu đã được các tín đồ mê da kết hợp vì không chỉ giảm được tình trạng kích ứng do Retinol gây ra mà còn giúp tăng hiệu quả cải thiện dấu hiệu lão hóa. Việc kết hợp này có thể giúp giảm thiểu tình trạng kích ứng do Retinol gây ra, đồng thời tăng cường hiệu quả của cả hai thành phần.

Việc phối hợp Niacinamide và Retinol có thật sự hiệu quả?
Hình 1. Việc kết hợp Niacinamide và Retinol thể giúp giảm thiểu tình trạng kích ứng do Retinol gây ra

Lợi ích của việc kết hợp Niacinamide và Retinol

Giảm kích ứng: Niacinamide có tác dụng làm dịu và chống viêm, giúp giảm thiểu tình trạng kích ứng và mẩn đỏ do Retinol gây ra.

Tăng cường hàng rào bảo vệ da: Niacinamide giúp củng cố hàng rào bảo vệ da, giảm thiểu tình trạng mất nước và duy trì độ ẩm cho da, đặc biệt quan trọng khi sử dụng Retinol.

Cải thiện kết cấu và tông màu da: Retinol thúc đẩy tái tạo tế bào, làm mờ nếp nhăn và tăng cường sản xuất collagen, trong khi Niacinamide giúp làm sáng da, làm mờ vết thâm và đều màu da.

Xem thêm: Kết hợp bộ đôi BHA và Niacinamide để mang lại hiệu quả đặc biệt

3. Cách kết hợp Niacinamide và Retinol đúng cách

Theo thứ tự sử dụng

Để sử dụng Niacinamide và Retinol một cách hiệu quả và an toàn, bạn có thể áp dụng theo thứ tự sắp xếp sản phẩm từ lỏng đến đặc và theo dạng kết cấu sản phẩm.

Niacinamide và Retinol vẫn có thể sử dụng liền kề mà không cần chờ đợi 20-30 phút, điều này giúp quy trình chăm sóc da trở nên thuận tiện hơn.

Sử dụng vào các thời điểm khác nhau

Một cách khác là sử dụng Niacinamide vào buổi sáng và Retinol vào buổi tối. Điều này giúp tận dụng tối đa lợi ích của cả hai thành phần mà không gây kích ứng cho da.

Sản phẩm kết hợp

Một số sản phẩm chăm sóc da thành phần đã có Niacinamide kết hợp Retinol trong công thức, giúp bạn dễ dàng sử dụng mà không cần lo lắng về thứ tự thoa sản phẩm.

4. Tác dụng phụ khi dùng chung Niacinamide và Retinol

Hiện tại, chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng Niacinamide và Retinol không thể được sử dụng cùng nhau. Tuy nhiên, mỗi loại hoạt chất đều có thể gây ra những tác dụng phụ riêng lẻ khi sử dụng, đặc biệt trên làn da nhạy cảm.
Do đó, khi mới bắt đầu sử dụng, bạn nên thử nghiệm trên một vùng da nhỏ trước, bắt đầu với tần suất thấp và dần dần tăng lên để da có thời gian thích nghi.

5. Sản phẩm Retinol từ Obagi

Tinh Chất Vitamin B3 Cấp Nước Dưỡng Ẩm & Làm Dịu Da Obagi Daily Hydro-Drops

Serum cấp nước dưỡng ẩm làm dịu da Obagi Daily Hydro-Drops là sản phẩm tinh chất dưỡng da với công thức thấm nhanh và nhẹ mặt, mang lại khả năng cấp ẩm tức thì và đặc biệt êm dịu cho làn da. Sử dụng công nghệ vi lỏng Isoplentix, sản phẩm cung cấp Vitamin B3, tinh dầu Abyssinian và Hibiscus ở dạng tinh khiết, giúp làn da được dưỡng ẩm tức thì và mềm mượt. Obagi Daily Hydro-Drops còn giúp làm mềm sự xuất hiện của các nếp nhăn, mang lại làn da mềm mại, ẩm mịn tức thì. Với việc sử dụng thường xuyên, các nếp nhăn sẽ được cải thiện rõ rệt. 

Serum cấp nước dưỡng ẩm làm dịu da Obagi Daily Hydro-Drops
Hình 2. Serum cấp nước dưỡng ẩm làm dịu da Obagi Daily Hydro-Drops là sản phẩm tinh chất dưỡng da

Tinh Chất Dưỡng Da Vùng Cổ Obagi Elastiderm Neck And Décolleté Concentrate

Với công thức độc đáo chứa Bi-Mineral Contour Complex™, retinoid và arbutin, ELASTIderm Neck and Décolleté Concentrate giúp cải thiện các dấu hiệu lão hóa da trên vùng cổ và ngực. Bên cạnh đó, sản phẩm còn giúp tăng cường độ đàn hồi, giảm nếp nhăn và chảy xệ da, mang lại kết quả rõ rệt chỉ sau 8 tuần sử dụng.

ELASTIderm Neck and Décolleté Concentrate
Hình 3. ELASTIderm Neck and Décolleté Concentrate giúp cải thiện các dấu hiệu lão hóa da trên vùng cổ và ngực

Obagi Retinol

Sản phẩm Obagi Retinol là một giải pháp chăm sóc da lý tưởng. Sản phẩm này có cả 2 nồng độ 0.5% dành cho những người mới bắt đầu sử dụng hay có làn da nhạy cảm và 1.0% dành cho những người đã quen với việc sử dụng Retinol, mong muốn đạt được kết quả nhanh chóng và rõ rệt. Với nồng độ Retinol đa dạng, sản phẩm này mang lại hiệu quả cải thiện lão hóa da một cách nhẹ nhàng và an toàn, đồng thời tích hợp các hoạt chất giúp giảm thiểu kích ứng và bong tróc da.

Hình 4. Sản phẩm Obagi Retinol là một giải pháp chăm sóc da lý tưởng
Hình 4. Sản phẩm Obagi Retinol là một giải pháp chăm sóc da lý tưởng
Việc kết hợp Niacinamide và Retinol để cải thiện sắc tố, tái tạo da và làm mờ nếp nhăn, là một chiến lược thông minh trong chăm sóc da hàng ngày. Chọn các sản phẩm chăm sóc da Obagi và cảm nhận sự khác biệt mà các sản phẩm này mang đến cho làn da của bạn!